Đánh thức sản phẩm lợi thế nhờ Chương trình OCOP

Đánh thức sản phẩm lợi thế nhờ Chương trình OCOP

Để phát huy những tiềm năng thế mạnh trong phát triển sản phẩm nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân, Quảng Ninh nhận thấy chương trình OCOP là một trong những giải pháp phù hợp để giải quyết vấn đề nêu trên.

Để phát huy những tiềm năng thế mạnh trong phát triển sản phẩm nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân, Quảng Ninh nhận thấy chương trình OCOP là một trong những giải pháp phù hợp để giải quyết vấn đề nêu trên.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh, trong quá trình tìm hiểu, Quảng Ninh nhận thấy chương trình OVOP (mỗi làng một sản phẩm) của Nhật Bản và OTOP (mỗi cộng đồng một sản phẩm) của Thái Lan có thể áp dụng vào địa phương, nên ngay từ năm 2013, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt và triển khai Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (gọi tắt là OCOP), đến cuối năm 2016 tỉnh tiến hành sơ kết đánh giá hiệu quả của Đề án OCOP giai đoạn I (2013-2016) và tiếp tục phê duyệt Đề án OCOP giai đoạn II (2017-2020) với những quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp được nâng tầm cao mới phù hợp định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Theo đó, Quảng Ninh xác định OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị do các thành phần kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể, góp phần tái cơ cấu nền kinh tế nông thôn theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị, hạn chế tình trạng di cư từ nông thôn ra thành phố, thực hiện có hiệu quả nhóm tiêu chí kinh tế và hình thức tổ chức sản xuất trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

 

Trưng bày sản phẩm địa phương

 

Gà Tiên Yên đang giúp nhiều nông dân làm giàu chính đáng

Những kết quả tích cực

Theo đó, sản phẩm OCOP liên tục phát triển, năm 2018 có 322 sản phẩm, trong đó 138 sản phẩm đạt sao từ 3-5 sao (75 sản phẩm đạt 3 sao, 56 sản phẩm đạt 4 sao, 7 sản phẩm đạt 5 sao); trên 90% sản phẩm OCOP được dán tem điện tử thông minh để truy xuất nguồn gốc. Tổng doanh số bán hàng OCOP của các tổ chức kinh tế, cơ sở hộ sản xuất OCOP năm 2018 đạt 311 tỷ đồng, tạo trên 2.600 việc làm, thu nhập bình quân của người dân khu vực nông thôn được cải thiện đáng kể, từ 10 triệu đồng/người (năm 2010) lên 38,5 triệu đồng/người (năm 2018). 

Có thể kể đến một số sản phẩm tiêu biểu của Chương trình OCOP, như: Mô hình trồng cây trà hoa vàng tại huyện Ba Chẽ. Trước đây, cây trà hoa vàng chủ yếu mọc rải rác tự nhiên trong rừng, người dân thu hái, chặt bán theo yêu cầu của  thương lái Trung Quốc ở dạng thô nên lợi nhuận kinh tế không ổn định, thiếu tính bền vững. Tuy nhiên, nhờ có OCOP, hộ gia đình anh Nịnh Văn Trắng đã đưa trà hoa vàng thành sản phẩm OCOP được trồng và chế biến sâu. Đến nay, huyện Ba Chẽ bắt đầu quy hoạch vùng sản xuất trà hoa vàng với diện tích 500 ha. Việc ứng dụng, sản xuất được cây giống đã đáp ứng nhu cầu cho các hộ tham gia trồng và tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương, góp phần cho xã Đạp Thanh là xã thuộc diện đặc biệt khó khăn (xã 135) hướng tới hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

Hoặc như gà Tiên Yên, từ xưa đến nay được biết đến là đặc sản nổi tiếng của Quảng Ninh với đặc tính thịt thơm ngon, được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam công bố nằm trong Top 50 món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam. Nhưng qua thời gian, gà Tiên Yên cũng lai tạp, mai một dần và cũng nhờ có Chương trình OCOP, gà Tiên Yên đã được phục tráng, khôi phục từng bước theo tiêu chuẩn VietGap, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đeo nhẫn truy xuất nguồn gốc sản phẩm OCOP ở chân gà trước khi xuất bán. Đến hết năm 2018, sản lượng gà Tiên Yên đạt 424 tấn thịt hơi, với giá bán từ 150 đến 250 ngàn đồng/kg; tổng giá trị đạt trên 84 tỷ đồng, tăng trên 10 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư, sản phẩm đã được thị trường đón nhận.

Ngoài ra còn các sản phẩm như: Lợn Móng Cái, ba kích Ba Chẽ…, đây là minh chứng cách làm mới để phát huy sản phẩm thế mạnh của địa phương nâng cao thu nhập cho người dân góp phần xây dựng nông thôn mới.

Những kết quả của Chương trình OCOP được triển khai thành công bước đầu và là hiệu ứng lan tỏa trong cả nước, sẽ có các bước tiến quan trọng trong thúc đẩy phát triển sản xuất sản phẩm, giúp xây dựng nông thôn mới đi vào thực chất hơn. Ðể khuyến khích phát triển sản phẩm, từ ý tưởng cũng như nhu cầu, khả năng thực tế của mỗi cơ sở sản xuất, chương trình đề ra một “sân chơi” mở, không đóng khuôn và chưa có tiền lệ, nhưng theo một chu trình, được kiểm soát chặt chẽ (gọi là Chu trình OCOP) được thực hiện theo sáu bước (gồm: Tuyên truyền, hướng dẫn; nhận ý tưởng sản phẩm; kế hoạch kinh doanh; triển khai kế hoạch kinh doanh; đánh giá, xếp hạng sản phẩm cấp huyện, tỉnh; xúc tiến thương mại), theo nguyên tắc dân biết, dân bàn, dân làm và dân thụ hưởng. Nhà nước đóng vai trò kiến tạo, ban hành khung pháp lý và chính sách để hỗ trợ các khâu đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và định hướng quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa, dịch vụ, khuyến khích, hỗ trợ cho các tổ chức kinh tế phát triển sản xuất sản phẩm hướng theo chuỗi giá trị hoàn chỉnh./.

VPĐP NTM TW


Tìm kiếm

Tin tức mới nhất