Phát triển Chương trình OCOP Hải Phòng theo hướng bền vững

Phát triển Chương trình OCOP Hải Phòng theo hướng bền vững

Định hướng theo Quyết đinh số 490/QĐ-TTg ngày 07/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ, nhận định Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng nội sinh và gia tăng giá trị

Định hướng theo Quyết đinh số 490/QĐ-TTg ngày 07/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ, nhận định Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng nội sinh và gia tăng giá trị; gắn phát triển nông thôn với đô thị; giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng nông thôn mới. Trọng tâm của Chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế theo hướng gia tăng giá trị, do các tổ chức kinh tế tập thể và tư nhân thực hiện. 

Ngày 17/8/2018, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã ban hành Kế hoạch 192/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm thành phố Hải Phòng giai đoạn 2018-2020. Mục tiêu của chương trình này là tiêu chuẩn hóa ít nhất 50% sản phẩm hiện có, tương ứng với 50 sản phẩm; đồng thời củng cố, hoàn thiện tổ chức sản xuất theo hướng liên kết giữa hộ sản xuất với hợp tác xã và doanh nghiệp; đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại, liên kết tiêu thụ và phát triển thương hiệu sản phẩm.

Sau một năm triển khai, Chương trình đã đạt được những kết quả tích cực và dần tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng.

Về cơ chế, chính sách: Ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ nâng cấp, hoàn thiện sản phẩm trong đó tập trung chủ yếu các nội dung: đổi mới công nghệ, trang thiết bị, bao bì nhãn mác và xúc tiến thương mại sản phẩm.

Về công tác tuyên truyền, quảng bá: Tăng cường liên kết sản xuất, kết nối các doanh nghiệp, hợp tác xã với người sản xuất theo chuỗi giá trị nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, gia tăng giá trị, thúc đẩy sản xuất theo hướng bền vững,

Nhận thức của người sản xuất và người tiêu dùng về mục đích, ý nghĩa và lợi ích của chương trình đã được nâng cao thông qua các lớp tuyên truyền, tập huấn. Qua rà soát, đánh giá toàn thành phố có 82 sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh thuộc 4 trong 6 nhóm ngành hàng Chương trình OCOP (thực phẩm, đồ uống, lưu niệm và trang trí, dịch vụ du lịch). Các tổ chức, cá nhân đã chủ động xây dựng ý tưởng, triển khai phương án sản xuất kinh doanh, phát triển các sản phẩm có lợi thế của địa phương trở thành sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ; đây chính là động lực để phát triển kinh tế khu vực nông thôn, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.

Lãnh đạo UBND TP Hải Phòng thăm quan sản phẩm nông sản sạch

Việc tổ chức đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP cấp huyện, cấp thành phố cũng đang được triển khai. Năm 2019, có 18 sản phẩm đề nghị được tham gia đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP; mục tiêu sẽ có từ 5-10 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp thành phố từ 3 sao trở lên.

Với những kết quả đạt được ban đầu, trong thời gian tới, các cấp, ngành và địa phương trên địa bàn thành phố tiếp tục công tác tuyên truyền sâu rộng về chương trình, thực hiện các chính sách hỗ trợ, tạo lập môi trường thuận lợi để mở rộng quy mô và phát triển sản xuất, kết nối thị trường, nâng cao hiệu quả kinh tế xã hội, phát triển Chương trình mỗi xã một sản phẩm theo hướng bền vững./.

VPĐP NTM TW

 


Tìm kiếm

Tin tức mới nhất