Tại tỉnh Ninh Bình nói riêng và trên cả nước, Chương trình OCOP đang được kỳ vọng sẽ có nhiều tác động tích cực đối với sự phát triển kinh tế- xã hội nói chung, nông nghiệp và nông thôn mới nói riêng của địa phương, góp phần nâng cao giá trị sản xuất ngành nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề, đảm bảo thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững nhằm hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020. Đặc biệt nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn, đảm bảo thực hiện thành công Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Chương trình OCOP sẽ tác động đồng bộ đến: phát triển nhân lực, gia tăng sản xuất sản phẩm, phát triển văn hóa, bản sắc, thế mạnh của các địa phương qua đó phát triển nông thôn theo hướng tổng thể bền vững, ổn định góp phần thực hiện có hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và hình thức tổ chức sản xuất” trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là xây dựng nông thôn kiểu mẫu. Chương trình còn tạo việc làm nâng cao thu nhập ổn định cho người dân, thông qua phát triển vùng nguyên liệu, tham gia gia sản xuất tại các cơ sở chế biến, kinh doanh…) hạn chế dân số nông thôn di cư ra thành phố. Góp phần tái cơ cấu nền kinh tế, phát triển các mô hình dịch vụ du lịch tại vùng nông thôn góp phần mở rộng không gian dịch vụ du lịch của tỉnh.
Để chương trình có hiệu quả, tỉnh Ninh Bình đã từng bước triển khai Chương trình OCOP. Đặc biệt chú trọng tăng cường triển khai các hoạt động tuyên truyền để nâng cao nhận thức của hệ thống quản lý từ tỉnh, huyện, xã và sự hiểu biết của cộng đồng về Chương trình OCOP. Đưa nội dung thực hiện Đề án OCOP vào nghị quyết của địa phương, xây dựng website quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, kêu gọi các nhà đầu tư vào sản xuất, kinh doanh. Xây dựng các kênh tuyên truyền bao gồm: Chương trình truyền thông đại chúng cấp tỉnh, huyện, xã (truyền thanh, truyền hình, báo chí...); lồng ghép nội dung tại các buổi hội nghị, hội thảo cấp tỉnh, huyện, xã; xây dựng website quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, kêu gọi các nhà đầu tư vào sản xuất, kinh doanh.
Bên cạnh đó, tỉnh còn xây dựng hệ thống quản lý thực hiện Chương trình kiện toàn Ban chỉ đạo chương trình, có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh. Hình thành đội ngũ chuyên gia giúp việc đúng tầm, có khả năng tham mưu và tổ chức triển khai thực hiện chương trình.
Cơm cháy Phương Linh – định hướng tham gia OCOP
Qua đó, tỉnh còn áp dụng đồng bộ, thống nhất các cơ chế, chính sách hỗ trợ từ sản xuất, sơ chế, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, nhất là các cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, cải tiến mẫu mã, bao bì, máy móc, trang thiết bị, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng,... Xây dựng hệ thống đối tác hỗ trợ thực hiện đề án OCOP từ các doanh nghiệp tham gia trong chuỗi sản xuất, kinh doanh sản phẩm nhằm từng bước khẳng định thương hiệu các sản phẩm chủ lực của tỉnh, góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với chương trình OCOP, hướng đến xây dựng thành công chương trình Ocop phát triển với mục tiêu xây dựng chương trình nông thôn mới quốc gia./.
VPĐP NTM TW