Theo Kế hoạch triển khai chương trình OCOP giai đoạn 2019 – 2020, tỉnh Hưng Yên đã chọn ra 72 sản phẩm chủ lực, có thế mạnh của mỗi địa phương trong tỉnh. Với 5 nhóm sản phẩm trong đó có 51 sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm; 1 sản phẩm thuộc nhóm đồ uống; 6 sản phẩm thuộc nhóm dược liệu; 13 sản phẩm thuộc nhóm lưu niệm, nội thất, trang trí và 1 sản phẩm thuộc nhóm vải và may mặc. Đồng thời xây dựng các dự án phát triển mới 8 mô hình du lịch cộng đồng tham gia chương trình OCOP.
Trước mắt năm 2019 sẽ thực hiện tiêu chuẩn hóa các sản phẩm trồng trọt với 19 sản phẩm đặc trưng của tỉnh; trong đó có nhãn lồng, vải lai chín sớm Phù Cừ, nghệ vàng Khoái Châu, quất cảnh và cây cảnh Văn Giang, nếp thơm Hưng Yên... Trong số này, phấn đấu có 2 sản phẩm đạt 3 sao trở lên, 13 sản phẩm đạt 4 sao và 4 sản phẩm đạt 5 sao. Ngoài sản phẩm trồng trọt, 7 sản phẩm chăn nuôi thủy sản, 12 sản phẩm thủ công mỹ nghệ và 15 sản phẩm sơ chế, chế biến cũng được sẽ tiêu chuẩn hóa đạt 3 -5 sao.
Ở huyện cũng tích cực tuyên truyền triển khai Chương trình như ở Làng nghề mộc mỹ nghệ xã Hòa Phong (thị xã Mỹ Hào) hiện có 1.700 hộ làm nghề mộc, chiếm 54% số hộ trong xã. Hiện làng nghề đang được tập trung xây dưng cụm làng nghề đồ mộc mỹ nghệ thôn Thuần Mỹ, thôn Phúc Miếu với diện tích trên 100ha đã được UBND tỉnh phê duyệt để sản xuất kết hợp với khu thương mại dịch vụ, theo hướng phát triển du lịch làng nghề; thành lập mới các hợp tác xã, tổ hợp tác.
Lãnh đạo xã Đại Đồng cho biết, làng nghề Lộng Thượng được định hướng quy hoạch gắn với du lịch. Địa phương đã vận động, tuyên truyền, tạo điều kiện cho các hộ làm nghề vay vốn sản xuất để đầu tư đổi mới công nghệ, định hướng, đào tạo nâng cao tay nghề cho người lao động để tạo ra những sản phẩm cao cấp, xây dựng thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm.
Làng nghề đúc đồng ở tỉnh Hưng Yên
Theo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Hưng Yên, các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP sẽ được đầu tư, hỗ trợ, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật thúc đẩy phát triển; được đào tạo nâng cao chất lượng nguồn lao động; tham gia các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại.
Hiện nay, đa phần quy mô của các cơ sở sản xuất trong làng nghề còn nhỏ; nhiều cơ sở thiếu thiết bị, máy móc để cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm; nhìn chung tay nghề của lao động làng nghề chưa đáp ứng yêu cầu phát triển… Vì vậy, Chương trình OCOP là rất cần thiết, không chỉ góp phần định hướng phát triển các sản phẩm đặc trưng, mà còn là điểm tựa, “đòn bẩy” quan trọng để nâng cao chất lượng và nâng cấp thương hiệu sản phẩm./.
VPĐP NTM TW