Đưa sản phẩm chủ lực tham gia vào OCOP

Đưa sản phẩm chủ lực tham gia vào OCOP

Theo đề án Chương trình OCOP, giai đoạn 2019 – 2020, tỉnh Cao Bằng dự kiến công nhận chứng nhận ít nhất 15 sản phẩm OCOP, trong đó có 4 - 5 sản phẩm 3 sao cấp tỉnh, 10 - 11 sản phẩm 2 sao cấp tỉnh. Qua đây cho thấy tiềm năm sản phẩm của tỉnh Cao Bằng là rất lớn, cần được quảng bá, xúc tiến đưa sản phẩm OCOP tham gia các Hội chợ, phiên chợ để tiến gần tới người tiêu dùng hơn nữa.

Sản phẩm chủ lực khác với các sản phẩm lợi thế khác. Theo đó, sản phẩm chủ lực phải là sản phẩm hàng hóa hoặc dịch vụ chủ yếu, có khả năng sản xuất và cung ứng với khối lượng lớn, năng lực cạnh tranh cao; là trung tâm lan tỏa, lôi kéo các ngành nghề khác cùng phát triển; đồng thời còn có thể là sản phẩm thể hiện tính đặc thù riêng, mang ý nghĩa văn hóa của địa phương.

Một số sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Cao Bằng tham gia trưng bày

 tại Hội nghị tổng kết do Văn phòng Điều phối nông thôn mới tổ chức

Như Cao Bằng, toàn tỉnh hiện có 184 sản phẩm nông nghiệp lợi thế có thể phát triển thành sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP. Nhưng theo thống kê, hiện tỉnh chỉ có 11 sản phẩm được xác định chủ lực, trong đó có miến dong Nguyên Bình.

Mặc dù được xem là sản phẩm chủ lực của tỉnh, có tiềm lực lớn nhưng hiện miến dong Nguyên Bình vẫn chưa có dư địa lớn để phát triển, nhất là ở khâu đa dạng hóa sản phẩm và thương mại hóa. Miến dong Nguyên Bình có vùng nguyên liệu 115ha nhưng sản phẩm chủ yếu vẫn ở dạng bột dong và miến truyền thống; mẫu mã, bao bì còn đơn giản. Vì thế, thu nhập tối đa của một hộ trồng, sản xuất miến dong ở Nguyên Bình hiện cũng chỉ đạt 60 - 70 triệu đồng/năm.

Tháng 2/2017, miến dong Nguyên Bình đã được nhận Văn bằng bảo hộ Thương hiệu tập thể. Đây là bệ phóng cần thiết để tỉnh Cao Bằng nói chung, huyện Nguyên Bình nói riêng xây dựng miến dong thành sản phẩm chủ lực, từ đó xây dựng chiến lược quảng bá, bảo hộ thương hiệu, tìm kiếm thị trường tiêu thụ hiệu quả./.

VPĐP NTM TW

 

 


Tìm kiếm

Tin tức mới nhất