Trong chuỗi sự kiện “Diễn đàn kết nối toàn cầu chương trình OCOP”, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương tổ chức đoàn đại biểu đi trao đổi kinh nghiệm, tìm hiểu một số mô hình sản xuất tiêu biểu tham gia vào chương trình.
Đoàn lên xe di chuyển từ thành phố Hồ Chí Minh đến huyện Củ Chi thăm nhà máy sản xuất bánh tráng, trồng lan và một số cơ sở tiêu biểu khác. Tại đây, ông Ngô Tất Thắng – Phó Chánh văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương trao đổi với các doanh nghiệp định hướng chương trình ocop trong giai đoạn 2019 – 2020, tìm hiểu những khó khăn, nguyện vọng của cơ sở khi tham gia vào OCOP. Đồng thời, tăng cường và mở rộng các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điểm nhấn quan trọng góp phần quảng bá thu hút đông đảo người tiêu dùng, khách du lịch trong và ngoài nước, nâng cao sức cạnh tranh về sản phẩm của các doanh nghiệp và làng nghề để sản xuất hàng hóa tiêu thụ nội địa và phục vụ xuất khẩu, tạo cơ hội để du khách quốc tế, các nhà nhập khẩu, các nhà phân phối trong và ngoài nước tiếp cận về các sản phẩm mang thương hiệu OCOP Việt Nam; tạo dựng sự kết nối giao thương với các quốc gia tham dự với và các địa phương trên cả nước.
Đại diện cơ quan triển khai chương trình OCOP của 20 quốc gia, vùng lãnh thổ cũng đã cùng nhau trao đổi, thảo luận về cơ chế, kế hoạch thực hiện mạng lưới hợp tác OCOP toàn cầu; giải pháp phát triển 6 nhóm sản phẩm OCOP; giải pháp huy động nguồn lực, tài chính triển khai OCOP; phát triển du lịch, dịch vụ liên kết; giao lưu văn hóa giữa các quốc gia… Ngoài ra, nằm trong khuôn khổ diễn đàn, Ban tổ chức đã tổ chức Hội chợ quốc tế OCOP năm 2019 nhằm quảng bá các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quà tặng tiêu biểu, thiết kế mới của các làng nghề ở Việt Nam; tạo cơ hội để các doanh nghiệp trưng bày, trình diễn các sản phẩm thể hiện sự sáng tạo, bản sắc riêng của mình. Đây cũng là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng, tạo điểm nhấn góp phần quảng bá, thu hút người tiêu dùng, khách du lịch trong và ngoài nước, nâng cao sức cạnh tranh về sản phẩm của doanh nghiệp, làng nghề nhằm thúc đẩy sản xuất hàng hóa phục vụ tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Qua đó tạo cơ hội để du khách quốc tế, các nhà nhập khẩu, các nhà phân phối trong và ngoài nước tiếp cận các sản phẩm mang thương hiệu OCOP Việt Nam, tạo dựng sự kết nối giao thương giữa các địa phương trên cả nước với các quốc gia tham dự để sản phẩm của Việt Nam ngày càng đến được nhiều hơn với các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới…
Một số hình ảnh đoàn thực tế:
VPĐP NTM TW