Sáng 17 tháng 4 năm 2019, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm quốc tế Sài Gòn, Bộ NN&PTNT phối hợp cùng Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã tổ chức Triển lãm quốc tế Mỗi xã một sản phẩm.
Ông Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng Lãnh đạo Bộ, ban ngành cắt băng khai mạc triển lãm |
Các đơn vị tổ chức theo đuổi mục tiêu xây dựng Hội chợ Quốc tế Hàng thủ công mỹ nghệ và quà tặng Việt Nam, Triển lãm OCOP Việt Nam trở thành Hội chợ ấn tượng nhất ở Đông Nam Á nhằm tạo nên một bước đột phá để phát triển xuất khẩu.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp sản xuất, thương mại ở trong nước và các đơn vị OCOP đến từ 15 quốc gia trên thế giới tham dự.
Triển lãm năm nay quy tụ trên 700 gian hàng của các doanh nghiệp đến từ 40 tỉnh, thành phố của cả nước. Đặc biệt, ngoài các doanh nghiệp của Việt Nam, Ban tổ chức còn được vinh dự chào đón sự tham gia của các doanh nghiệp đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm: Nhật Bản, Hà Lan, Ấn Độ, Lào, Campuchia, Thái Lan, Kenya, Senegal, Afghanistan, Madagascar, Botswana, Australia, Nepal và Nga.Theo Ban Tổ chức, đã có 1.600 khách hàng quốc tế ở gần 50 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tìm hiểu và nhập khẩu các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ của Việt Nam.
Trong số 40 đoàn trong nước tham gia Diễn đàn kết nối mạng lưới OCOP toàn cầu và Hội chợ quốc tế OCOP năm 2019 tại Thành phố Hồ Chí Minh lần này, đoàn Hà Nội có lực lượng khá hùng hậu với trên 30 doanh nghiệp tham gia; các gian trưng bày hình ảnh thể hiện những thành tựu về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới của thủ đô, giới thiệu gần 500 dòng sản phẩm thuộc các lĩnh vực: thực phẩm, đồ uống, thảo dược, may mặc, lưu niệm, trang trí nội thất...
Theo ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng thường trực Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội, tham gia sự kiện lần này, đoàn Hà Nội muốn giới thiệu những thành tựu đã đạt được trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn của thành phố; đồng thời trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm làng nghề truyền thống của Hà Nội. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp thủ đô giới thiệu sản phẩm, công nghệ và tìm cơ hội hợp tác sản xuất, kinh doanh với các tổ chức, doanh nghiệp trong nước và quốc tế trong lĩnh vực nông nghiệp và chuyển giao công nghệ phục vụ sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn; tiếp cận, cập nhật thông tin về thị trường, các dịch vụ, chế độ và chính sách liên quan đến phát triển nông nghiệp, nông thôn của các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, việc tham gia các hoạt động của Hội chợ lần này cũng là cơ hội để các doanh nghiệp nông nghiệp mở rộng giao lưu thị trường, ký kết các hợp đồng kinh tế, đặc biệt là hướng tới xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm làng nghề truyền thống của Hà Nội...
Triển lãm OCOP và Hội chợ LifeStyle là một phần của Diễn đàn quốc tế kết nối mạng lưới toàn cầu OCOP được tổ chức cùng ngày hôm nay tại TPHCM theo sáng kiến của Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia.
Khởi đầu từ Nhật Bản cách đây 40 năm, Chương trình mỗi xã một sản phẩm đã trở thành một phong trào lan rộng ở nhiều quốc gia châu Á, châu Phi và cả châu Âu với nhiều tên gọi khác nhau ở mỗi nước (OCOP, OVOP, OTOP…).
Trưng bày thành tựu xây dựng nông thôn mới tại triển lãm
Tại Việt Nam, OCOP được tiếp nhận và triển khai từ năm 2006 với việc các địa phương thực hiện Đề án Mỗi làng một nghề và bắt đầu triển khai mạnh mẽ từ năm 2013 trở lại đây, góp phần cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thay đổi tư duy sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân ở nông thôn.
Tới nay, toàn bộ các tỉnh, thành phố của Việt Nam đều có các sản phẩm OCOP theo các tiêu chuẩn được quy định tại Quyết định số 490/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 7/5/2018.
Việt Nam là quốc gia tham gia OCOP muộn nhất nhưng là quốc gia có sáng kiến để kết nối mạng lưới toàn cầu của lĩnh vực này khi nhận thấy những giá trị của OCOP, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ mang lại.
Năm 2018, doanh thu xuất khẩu của riêng ngành thủ công mỹ nghệ đạt trên 2 tỷ USD đem lại thu nhập và việc làm cho gần 1,5 triệu lao động ở vùng nông thôn. Với OCOP, các sản phẩm của làng quê sẽ đa dạng, phong phú hơn ở lĩnh vực thực phẩm, được đầu tư, kiểm soát về quy trình, chất lượng và mẫu mã sẽ mở ra thêm cơ hội tiêu thụ ở trong và ngoài nước cho các sản phẩm này.
Với ý nghĩa này, Bộ NN&PTNT cùng Hiệp hội xuất khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ Việt Nam cam kết theo đuổi mục tiêu xây dựng Hội chợ Quốc tế Hàng thủ công mỹ nghệ và quà tặng Việt Nam, Triển lãm OCOP Việt Nam trở thành Hội chợ ấn tượng nhất ở Đông Nam Á nhằm tạo nên một bước đột phá để phát triển xuất khẩu./.
VPĐP NTM TW