Thực hiện chương trình công tác năm 2019 của BCĐ Trung ương các Chương trình MTQG về việc tăng cường chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm quốc tế, trong nước về triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gắn với xây dựng NTM, Bộ NN-PTNT chủ trì, phối hợp Hiệp hội XK hàng Thủ công Mỹ nghệ Việt Nam và Ủy ban Hợp tác quốc tế OVOP (Nhật Bản) tổ chức “Diễn đoàn kết nối mạng lưới OCOP toàn cầu” và “Hội chợ quốc tế OCOP năm 2019” từ ngày 17-20/4/2019 tại TP.HCM.
Tiếp nối sự kiện Khai mạc Triển lãm chương trình Mỗi xã một sản phẩm, ngày 17/4/2019, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương) tổ chức Diễn đàn quốc tế kết nối mạng lưới toàn cầu mỗi xã một sản phẩm (iOCOP).
Tham dự diễn đàn có Ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo địa phương và các đại biểu chuyên gia tư vấn OCOP, nhà khoa học, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Về thành phần đại biểu quốc tế có đại diện các chương trình OCOP tại 20 quốc gia, vùng lãnh thổ (Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, Kenya…); đại diện của các cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội, DN SX và XK đến từ gần 30 quốc gia, vùng lãnh thổ và nhiều tổ chức quốc tế đang hoạt động ở Việt Nam sẽ tham dự “Diễn đàn kết nối mạng lưới OCOP toàn cầu” và Hội chợ quốc tế OCOP năm 2019 này.
Ông Vương Đình Huệ - Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại Diễn đàn iOCOP
Phát biểu tại diễn đàn, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ hoan nghênh sáng kiến tổ chức diễn đàn quốc tế kết nối mạng lưới toàn cầu mỗi xã một sản phẩm và khẳng định: “Nhờ Chương trình OCOP, chúng ta tăng nhanh số lượng hợp tác xã, đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Nhiều sản phẩm đẹp, có chất lượng tốt khu vực nông thôn đã được phân phối ở các cửa hàng uy tín, siêu thị hiện đại, chuỗi siêu thị nước ngoài… Qua triển khai chương trình OCOP, đã góp phần cải thiện các tiêu chí về nông thôn mới, nhất là các tiêu chí về sinh kế”.
Theo đồng chí Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sau gần một năm triển khai, chương trình OCOP đã đạt được một số kết quả tích cực. Nhận thức của các địa phương về chương trình OCOP được nâng cao, đã có 42 tỉnh, thành phố phê duyệt đề án triển khai ở cấp tỉnh. Nhiều địa phương đã phê duyệt các chính sách riêng để triển khai. Nhiều sản phẩm chất lượng đã được sản xuất và tiêu thụ tốt trên thị trường, một số sản phẩm đã được xuất khẩu, thành lập mới được nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã và nâng cao chuỗi giá trị sản xuất nông sản ở các địa phương. Hệ thống quản lý triển khai Chương trình OCOP bước đầu được xây dựng, kiện toàn từ trung ương đến địa phương; đội ngũ cán bộ quản lý Chương trình OCOP các cấp, đội ngũ chủ doanh nghiệp, hợp tác xã OCOP được chú trọng đào tạo. nâng cao trình độ liên tục trong năm qua.
Với 40 năm phát triển của phong trào mỗi làng, xã một sản phẩm, đến nay đã có 43 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới đã và đang tích cực triển khai phong trào. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam khởi xướng sáng kiến hình thành, phát triển mạng lưới OCOP toàn cầu (iOCOP) nhằm kết nối các quốc gia tham gia chương trình OVOP/ OTOP/ OCOP trong một chuỗi liên kết toàn cầu nhằm chia sẻ những kinh nghiệm quý báu, cách làm hay trong phát triển phong trào OVOP/ OTOP/ OCOP trên thế giới. Qua đó, nhận diện những thách thức, những yếu tố mới tác động đến phong trào, quảng bá các giá trị của sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng trên thế giới, góp phần chia sẻ và thúc đẩy sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân ở nông thôn, thúc đẩy phong trào và kinh tế nông thôn phát triển. Khẩu hiệu chính thức của iOCOP là “Kết nối toàn cầu để tạo nên các tác động cho mỗi địa phương”. iOCOP tập trung vào các biện pháp hỗ trợ phát triển 6 nhóm sản phẩm gồm: Thực phẩm, đồ uống, thảo dược, vải - may mặc, lưu niệm - nội thất - trang trí và dịch vụ du lịch nông thôn trên phạm vi toàn cầu. Với tính chất tự nguyện, các quốc gia có thể tham gia làm thành viên ở dưới nhiều góc độ đại diện cơ quan nhà nước, chuyên gia, doanh nghiệp, nhà tư vấn, nhà tài trợ.
Chụp ảnh, giao lưu cùng đại biểu quốc tế
“Diễn đàn kết nối mạng lưới OCOP toàn cầu” được tổ chức với mục đích tăng cường quan hệ hợp tác gữa các nước đang triển khai chương trình OVOP hoặc OCOP, thúc đẩy phong trào OVOP hoặc OCOP trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng; chia sẻ kinh nghiệm giữa các quốc gia trong việc xây dựng cơ chế, chính sách, nguồn lực và thương mại, quảng bá Chương trình OCOP Việt Nam trên toàn cầu; quảng bá các sản phẩm OCOP tiêu biểu của Việt Nam tới bạn bè quốc tế cũng như giữa các địa phương trên cả nước.
“Hội chợ quốc tế OCOP năm 2019” được tổ chức với mục đích quảng bá các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quà tặng tiêu biểu, thiết kế mới của các làng nghề của Việt Nam; tạo cơ hội để các DN trưng bày, trình diễn các sản phẩm thể hiện sự sáng tạo, bản sắc riêng cho từng sản phẩm; tăng cường và mở rộng các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điểm nhấn quan trọng góp phần quảng bá thu hút đông đảo người tiêu dùng, khách du lịch trong và ngoài nước, nâng cao sức cạnh tranh về sản phẩm của các DN và làng nghề để SX hàng hóa tiêu thụ nội địa và XK, tạo cơ hội để du khách quốc tế, các nhà nhập khẩu, các nhà phân phối trong và ngoài nước tiếp cận về các sản phẩm mang thương hiệu OCOP Việt Nam; tạo dựng sự kết nối giao thương với các quốc gia tham dự với và các địa phương trên cả nước./.
VPĐP NTM TW