Tăng cường xúc tiến sản phẩm OCOP của tỉnh Bắc Kạn tại tuần lễ nông sản ở Hà Nội

Tăng cường xúc tiến sản phẩm OCOP của tỉnh Bắc Kạn tại tuần lễ nông sản ở Hà Nội

Là một tỉnh miền núi, kinh tế còn nhiều khó khăn; nhưng với lợi thế có nhiều sản phẩm mang đặc trưng của đồng bào các dân tộc vùng cao; trong thời gian quan Bắc Kạn là một trong những tỉnh đi đầu trong cả nước thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm.

Là một tỉnh miền núi, kinh tế còn nhiều khó khăn; nhưng với lợi thế có nhiều sản phẩm mang đặc trưng của đồng bào các dân tộc vùng cao; trong thời gian quan Bắc Kạn là một trong những tỉnh đi đầu trong cả nước thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm.

Tỉnh Bắc Kạn đã ban hành Đề án “Mỗi xã, phường một sản phẩm” tỉnh Bắc Kạn, giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2030 (OCOP - BK). Theo đó, mục tiêu trong giai đoạn 2018 - 2020: Phát triển sản xuất kinh doanh ít nhất từ 30 - 40 sản phẩm truyền thống đặc sắc tại các cộng đồng trong tỉnh; xác định, lựa chọn hoàn thiện/nâng cấp, phát triển chuỗi giá trị ít nhất từ 10 - 20 sản phẩm truyền thống có tiềm năng và khả năng phát triển theo hướng thương mại hóa có quy mô trung bình và lớn; hình thành từ 20 - 30 tổ chức kinh tế dựa vào cộng đồng và tái cơ cấu 10 - 15 tổ chức đã có để phát triển và thương mại hóa sản phẩm truyền thống (là các công ty cổ phần, công ty TNHH, hợp tác xã, tổ hợp tác...). Đến năm 2030, có 200 sản phẩm OCOP và phát triển mới ít nhất 60 tổ chức kinh tế tham gia Chương trình OCOP, tạo ra 100 tổ chức kinh tế OCOP.

Các sản phẩm từ tinh nghệ của tỉnh Bắc Kạn

Qua rà soát, tỉnh Bắc Kạn có 124 sản phẩm lợi thế chia thành 06 nhóm trong đó có 48 sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm; 13 sản phẩm nhóm đồ uống; 07 sản phẩm nhóm thảo dược; 03 sản phẩm nhóm lưu niệm - nội thất - trang trí; 53 sản phẩm nhóm dịch vụ du lịch nông thôn. Các sản phẩm trên được sản xuất bởi 114 tổ chức, cá nhân trên địa bàn, trong đó có 01 Công ty Cổ phần, 01 Công ty TNHH, 25 Hợp tác xã, 22 tổ hợp tác và 62 hộ sản xuất kinh doanh. Tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền về chương trình và cách thức đăng ký sản phẩm tham gia Đề án, đề nghị đánh giá, xếp hạng sản phẩm. Năm 2018, tỉnh Bắc Kạn đã tiến hành đánh giá, xếp hạng và công nhận cho 37 sản phẩm; trong đó 05 sản phẩm của 04 đơn vị được công nhận Sản phẩm đạt 4 sao và 32 sản phẩm của 28 đơn vị được công nhận Sản phẩm đạt 3 sao.

Một trong những sản phẩm được xếp hạng sản phẩm đạt 4 sao của tỉnh Bắc Kạn

Trong thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã đẩy mạnh các hoạt  động xúc tiến thương mại để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản OCOP tỉnh Bắc Kạn đến với đông đảo người tiêu dùng: Tổ chức tuần lễ giới thiệu các sản phẩm nông sản sạch của tỉnh Bắc Kạn năm 2019 tại Hà Nội; trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản OCOP tại Khu du lịch sinh thái Sài Gòn - Ba Bể dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5 năm 2019; tổ chức Hội thi Tìm hiểu và tuyên truyền Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới gắn với thanh niên khởi nghiệp từ Đề án “Mỗi xã, phường một sản phẩm” OCOP năm 2019; … Bắc Kạn cũng là tỉnh đầu tiên thành lập Hội doanh nhân OCOP trên cơ sở liên kết các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất kinh doanh hợp pháp về ngành hàng nông lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp chế biến nhằm mục đích tập hợp, đoàn kết hội viên, hỗ trợ nhau hoạt động có hiệu quả với 89 thành viên là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, hiện nay trên địa bàn tỉnh đã có 1 điểm bán hàng OCOP tại thành phố Bắc Kạn để người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm.

   Với sự đa dạng của các sản vật và giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc, cùng sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền địa phương; Chương trình OCOP của tỉnh Bắc Kạn bước đầu đã đạt những kết quả tích cực, năm 2018 Bắc Kạn là 1 trong 4 tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP. Đây sẽ là những kinh nghiệm để các địa phương khác học tập trong thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới./.

       VPĐP NTM TW

 


Tìm kiếm

Tin tức mới nhất