Quảng bá thương hiệu sản phẩm chương trình OCOP

Quảng bá thương hiệu sản phẩm chương trình OCOP

Các sản phẩm thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) ngày càng chiếm được niềm tin của người tiêu dùng. Để sản phẩm OCOP thực sự có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, cùng với việc đẩy mạnh kết nối, đưa các sản phẩm OCOP vào kênh phân phối hiện đại thì việc quảng bá thương hiệu cho các sản phẩm này là vấn đề tất yếu và cấp thiết hiện nay.

Làng nghề đồ gỗ mỹ nghệ Tam Sơn.

Chương trình OCOP được thực hiện ở nhiều địa phương trong tỉnh, tạo ra những sản phẩm hàng hóa đa dạng và cho thấy sự sáng tạo của người dân là không có giới hạn và hầu hết các sản phẩm, dịch vụ OCOP đều có khả năng, dư địa phát triển... Vấn đề quản lý và quảng bá thương hiệu các sản phẩm thuộc Chương trình OCOP là một trong các nhiệm vụ trọng tâm nhằm bảo vệ uy tín và quảng bá danh tiếng các sản phẩm chủ lực của mỗi địa phương, tránh bị lạm dụng hoặc giả mạo, giúp người tiêu dùng nhận biết và lựa chọn đúng sản phẩm chất lượng.

Xuất phát từ yêu cầu đó, Sở KH và CN trình UBND tỉnh phê duyệt Đề án “Xây dựng, quản lý và quảng bá thương hiệu các sản phẩm thuộc Chương trình OCOP tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021 - 2025”. Trong đó tập trung ưu tiên xây dựng, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các nhãn hiệu sản phẩm thuộc sở hữu chung của cộng đồng tham gia Chương trình OCOP của tỉnh và chưa được bảo hộ sở hữu trí tuệ. Trước mắt sẽ xác lập quyền sở hữu trí tuệ, quản lý, quảng bá và xúc tiến thương mại đối với 11 sản phẩm của tỉnh (bảo hộ dưới hình thức Nhãn hiệu chứng nhận cho 6 sản phẩm; bảo hộ dưới hình thức Nhãn hiệu tập thể cho 5 sản phẩm). Trong đó, nhóm sản phẩm nông nghiệp bao gồm: Cà rốt Lương Tài, tỏi 1 nhánh (Gia Bình); chuối Cảnh Hưng. Nhóm thực phẩm đồ uống gồm gạo Tử Nê; giò, chả, nem chua Tân Hồng; dưa gang muối Quế Tân; rượu nếp cái hoa vàng Đồng Nguyên. Nhóm thủ công mỹ nghệ là đồ gỗ mỹ nghệ Phù Khê; Tam Sơn; Hương Mạc; Khúc Xuyên... Đây là những sản phẩm nổi trội, đại diện cho các nhóm ngành sản xuất công nghiệp, nông nghiệp chủ yếu, có lợi thế của các xã, phường, thị trấn, có giá trị sử dụng, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Với các sản phẩm khác không thuộc sở hữu chung của cộng đồng tham gia Chương trình OCOP của tỉnh, sẽ được tư vấn, hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu sản phẩm, hồ sơ đăng ký bảo bộ và các nội dung hỗ trợ khác cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân theo các quy định tại Quyết định số 74/2009/QĐ-UBND, ngày 20-5-2009 của UBND tỉnh; Quyết định số 282/2014/QĐ-UBND ngày 26-6-2014 về việc sửa đổi Quy chế hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Nghị quyết số 147/2018/NQ-HĐND ngày 6-12-2018 của HĐND tỉnh về việc ban hành quy định hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Theo lãnh đạo Sở KH và CN tỉnh, việc triển khai Đề án được xây dựng trên cơ sở các quy định hiện hành của Luật Sở hữu trí tuệ và thực hiện theo lộ trình cụ thể. Bắt đầu năm 2020, triển khai đồng bộ việc thực hiện xác lập quyền sở hữu trí tuệ, hệ thống các công cụ quản lý cho tổng thể 11 sản phẩm và các nội dung liên quan đến quản lý, khai thác và quảng bá sản phẩm sẽ thực hiện trong các năm tiếp theo. Năm 2020 - 2021: Xây dựng hồ sơ xác lập quyền sở hữu trí tuệ cho 11 sản phẩm, xây dựng hệ thống công cụ quản lý, hệ thống nhận diện thương hiệu sản phẩm, kết hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá. Năm 2021 - 2022: Tập trung khai thác và phát triển quyền sở hữu trí tuệ cho tất cả các sản phẩm OCOP của tỉnh, tập huấn về các nội dung quản lý, khai thác quyền sở hữu trí tuệ cho các cơ sở, hộ dân, đẩy mạnh hoạt động quảng bá cho các sản phẩm đã được xác lập quyền sở hữu trí tuệ; triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Năm 2022 - 2023: Tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá và xúc tiến thương mại cho các sản phẩm; đánh giá sự phù hợp của các quy chế, quy trình, mô hình quản lý sau thời gian áp dụng để điều chỉnh bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Từ năm 2021 đến năm 2025 đẩy mạnh thực hiện tư vấn, hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu sản phẩm, hồ sơ đăng ký bảo bộ và các nội dung hỗ trợ khác đối với các nhãn hiệu sản phẩm khác không thuộc sở hữu chung của cộng đồng tham gia Chương trình OCOP; triển khai áp dụng và quản lý hệ thống thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Trong xu thế hội nhập quốc tế, sản phẩm đặc trưng ở các làng nghề, địa phương phù hợp với phát triển kinh tế, văn hóa và du lịch đang được nhiều quốc gia quan tâm và đưa ra những chính sách quảng bá để kích thích phát triển để vừa nâng cao giá trị kinh tế vừa lan tỏa giá trị văn hóa tinh thần. Bên cạnh sự hỗ trợ của nhà nước, chính bản thân các doanh nghiệp, các làng nghề cũng phải đầu tư thỏa đáng cho thương hiệu, tăng tính cạnh tranh, phát triển bền vững. 

Theo Hội nông dân tỉnh Bắc Ninh

 

 


Tìm kiếm

Tin tức mới nhất