OCOP - Động lực phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

OCOP - Động lực phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

Vừa qua, tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức tổng kết Chương trình OCOP năm 2018 và công bố kết quả đánh giá xếp hạng sản phẩm tham gia chương trình OCOP. Thực tế chỉ sau 6 tháng triển khai, đây là địa phương đầu tiên trên cả nước (trừ tỉnh Quảng Ninh đã triển khai sang giai đoạn II) đã ban hành Bộ Tiêu chí tạm thời xét hạng sản phẩm OCOP, đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP.


Từ nguồn lực xây dựng nông thôn mới, dễ dàng triển khai.


          Là tỉnh vùng cao, hệ thống cơ sở hạ tầng của Bắc Kạn còn nhiều khó khăn, kinh tế chậm phát triển, mặt bằng dân trí thấp, các hủ tục lạc hậu vẫn còn tồn tại, hệ thống chính trị cơ sở, nhất là ở vùng đồng bào các dân tộc thiểu số chưa thật ổn định, vững chắc. Kinh tế địa phương đã có nhiều khởi sắc sau 8 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, khu vực nông thôn đã có nhiều đổi thay rõ nét, lĩnh vực hạ tầng như: giao thông, các công trình công cộng phúc lợi: điện, trường, trạm, nhà làm việc, công trình văn hóa…đã được đầu tư, nâng cấp và phát huy tác dụng.

Ngành Nông nghiệp được xác định rõ là hướng đi bền vững và được cấp ủy và chính quyền các cấp chú trọng chỉ đạo, đầu tư bằng nhiều chủ trương. Chính từ những điều này, Bắc Kạn đã vươn lên tạo bước chuyển mình mạnh mẽ trong chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Anh Nguyễn Đình Tân – Giám đốc Hợp tác xã rượu chuối Tân Dân cho biết: " Sau khi tham gia chương trình OCOP, tôi cảm thấy đây là cơ hội tốt cho việc quảng bá sản phẩm của HTX, tạo thêm nguồn lực sinh kế cho hội viên tham gia HTX. Mới tham gia chương trình trong quá trình tìm tòi học hỏi vẫn còn nhiều thiếu sót, bỡ ngỡ trong việc ứng dụng công nghệ trong chế biến sản xuất, đóng gói bao bì. Sản phẩm của HTX hiện nay cũng đã có chỗ đứng trên thị trường nên tôi mong muốn chính quyền sẽ quan tâm trong việc hỗ trợ, chỉ đạo trong quản lý tổ chức HTX, mở rộng, giới thiệu nguồn nguyên liệu cho HTX…"

 

Phát huy, điều chỉnh chương trình OCOP để đạt nhiều kết quả nổi bật.


      Tại hội nghị “Tổng kết chương trình mỗi xã một sản phẩm và trển khai kế hoạch năm 2019, công bố đánh giá, xếp hạng sản phẩm” tại tỉnh Bắc Kạn, đồng chí Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho rằng: " Hơn 20 ngàn mô hình phát triển sản xuất đã tạo nên động lực mới cho phát triển kinh tế khu vực nông thôn. Tính đến nay, toàn quốc đã có 3.595 xã đạt chuẩn nông thôn mới (40,3%), 56 huyện thị xã được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận đạt chuẩn. Nhiều địa phương đã bước vào giai đoạn xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới nâng cao. Đây có thể xem là nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong xây dựng nông thôn mới, tạo nên điều kiện vô cùng thuận lợi để chúng ta tập trung vào phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Việc Chính phủ phê duyệt Chương trình OCOP được đúc kết từ thành công và kinh nghiệm của cả quốc tế cũng như trong nước, được đánh giá là một giải pháp rất cụ thể, hiệu quả, giúp thúc đẩy phát triển nhóm sản phẩm cấp xã, huyện." Đồng chí nhấn mạnh rằng " Tuy chỉ mới có 22/63 tỉnh phê duyệt đề án, số sản phẩm mục tiêu của nhóm tỉnh này đã đạt 1.760 sản phẩm gắn sao OCOP đến 2020. Đây có thể xem là một lợi thế, nếu được chú trọng đầu tư, chỉ đạo tổ chức thực hiện một cách cụ thể, bài bản, đồng bộ, thì việc triển khai các nội dung Đề án Chương trình OCOP sẽ rất thuận lợi, tạo chuyển biến căn bản trong phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, xây dựng nông thôn mới giai đoạn tới đi vào thực chất, bền vững"

Theo thống kê, báo cáo của 63 tỉnh thành, cả nước có 6.270 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất (có đăng ký kinh doanh), trong đó có 3.126 doanh nghiệp (chiếm 76,6% số doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp trong cả nước), tổ chức sản xuất 4.823 sản phẩm lợi thế thuộc 06 nhóm sản phẩm (gồm: nhóm Thực phẩm có 2.584 sản phẩm; nhóm Đồ uống có 1.041 sản phẩm; nhóm Thảo dược có 231 sản phẩm; nhóm Vải và may mặc có 186  sản phẩm; nhóm Lưu niệm - nội thất - trang trí có 580 sản phẩm; nhóm Dịch vụ du lịch nông thôn có 201 sản phẩm với 413 làng bản Văn hóa gắn liền với du lịch). Trên cơ sở phân tích, đánh giá, cho thấy hầu hết các sản phẩm, dịch vụ trên đều có tiềm năng lớn, có dư địa và động lực để phát triển, đa dạng hóa sản phẩm và thương mại hóa.

Trong bối cảnh biến đổi tiêu cực của khí hậu tác động trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp, mức độ toàn cầu hóa, cạnh tranh thương mại quốc tế đang ngày càng tạo sức ép lớn lên sản xuất nông sản của Việt Nam. Chúng ta đạt được những kết quả rất quan trọng trong an ninh lương thực, xuất khẩu nông sản, song những thách thức là không nhỏ. Xu hướng trên thế giới hiện nay cho thấy, việc ứng dụng Khoa học Công nghệ vào sản xuất là tất yếu và đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Ứng dụng triệt để vận hội của Cánh mạng công nghiệp 4.0, khai thác tài nguyên bản địa với xu thế của thời đại mới. Vì vậy tuyên truyền và hướng dẫn tích cực các địa phương về lợi ích khi tham gia OCOP sẽ tạo bước chuyển lớn hơn nữa trong việc nâng chất sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm, đóng góp trực tiếp vào kết quả xây dựng nông thôn trên địa bàn cả nước.

 

 

 


Tìm kiếm

Tin tức mới nhất