Bắc Kạn quyết tâm đẩy mạnh Chương trình OCOP
Đến nay, sau 2 năm triển khai, Chương trình OCOP Bắc Kạn đã có những kết quả vượt bậc về số lượng, mẫu mã và chất lượng sản phẩm. Bắc Kạn đã có 107 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên, trong đó, 8 sản phẩm đạt 4 sao, 99 sản phẩm đạt 3 sao. Các sản phẩm OCOP được đánh giá xếp hạng ngày càng có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, bảo đảm điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, vượt xa so với mục tiêu chương trình giai đoạn 2018 - 2020 (105/40 sản phẩm), đạt 256% kế hoạch.
Các sản phẩm OCOP Bắc Kạn được đánh giá là có sự khác biệt, mang đặc trưng gắn với những nét truyền thống, văn hóa, điều kiện tự nhiên riêng có của tỉnh; nhiều sản phẩm có nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý. Nhiều sản phẩm OCOP đến nay đã vươn ra thị trường, kết nối được với các cơ sở buôn bán vừa và nhỏ, một số siêu thị trong và ngoài tỉnh, như: Bí xanh Ba Bể, củ nghệ của Hợp tác xã (HTX) Tân Thành đã thâm nhập được vào nhiều kênh phân phối lớn trong nước. Bên cạnh đó, có những sản phẩm đã thâm nhập được thị trường châu Âu, điển hình như sản phẩm miến dong của HTX Tài Hoan (huyện Na Rì)...
Cùng với việc xây dựng các sản phẩm chất lượng, Bắc Kạn còn chú trọng xây dựng các điểm bán hàng OCOP. Mới đây, HTX Trần Phú (huyện Na Rì) đã tổ chức khai trương gian hàng OCOP nhằm giới thiệu, quảng bá và phát triển các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của địa phương. Sau điểm bán đầu tiên được Bộ Công Thương hỗ trợ xây dựng tại TP. Bắc Kạn, ở nhiều địa phương khác của tỉnh, các huyện đã phối hợp với HTX, doanh nghiệp trên địa bàn xây dựng các gian hàng riêng để bày bán sản phẩm OCOP. Các điểm bán này đều có đặc trưng là đặt ở những vị trí trung tâm, bày bán các sản phẩm của tỉnh và địa phương lân cận có chất lượng cao, giá thành hợp lý. Từ đó góp phần quảng bá, giới thiệu và phát triển các sản phẩm OCOP tốt hơn.
Từ nay đến cuối năm, tỉnh Bắc Kạn sẽ tập trung hoàn thành việc đánh giá các sản phẩm đăng ký nâng hạng sao; sản phẩm mới đề xuất tham gia năm 2020. Địa phương cũng tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ và khuyến khích HTX, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chú trọng đầu tư, chỉ đạo tổ chức sản xuất bài bản, đồng bộ, đáp ứng chuẩn hóa sản phẩm, thị hiếu của người tiêu dùng.
Đồng thời, xây dựng thêm các điểm bày bán sản phẩm, góp phần tạo nên thương hiệu cho sản phẩm OCOP của tỉnh, uy tín trên thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu. Tỉnh Bắc Kạn phấn đấu đến năm 2030, có 200 sản phẩm OCOP và phát triển mới ít nhất 60 tổ chức kinh tế tham gia Chương trình OCOP.
Cùng với các giải pháp phát huy lợi thế của địa phương vốn có nhiều danh lam, thắng cảnh và tiềm năng về du lịch cộng đồng, tỉnh Bắc Kạn tập trung thực hiện Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) và phát triển kinh tế tập thể lấy hợp tác xã làm mô hình nòng cốt, gắn với du lịch.
Ðể thúc đẩy quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, các ngành của tỉnh phối hợp với nhiều công ty tổ chức hội chợ thương mại tại nhiều địa phương trong tỉnh, tổ chức khảo sát, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh tại tỉnh Hà Nam, Hưng Yên và Lạng Sơn; thực hiện đề án "Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, nhất là sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn", tổ chức Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch; tham gia các hội chợ triển lãm tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước;...
Sản phẩm OCOP của tỉnh góp phần làm phong phú cho chương trình du lịch, thu hút du khách, đồng thời quảng bá hoạt động du lịch, tiêu thụ và nâng cao giá trị cho sản phẩm OCOP. Từ năm 2016 đến nay, tỉnh đón hơn 2,4 triệu lượt du khách trong nước và quốc tế; doanh thu ngành du lịch đạt hơn 1.636 tỷ đồng.